11903739_883330995036735_1638199896060473709_n

วิตามินและเกลือแร่  เป็นสารอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็กวัย 3-6 ปี สารอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงร่างกายและสมอง ทำให้ร่างกายเติบโตอย่างสมวัย วิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นสำหรับเด็กวัย 3-6 ปี มีดังต่อไปนี้ 

โอเมก้า 3 หรือ DHA ได้จาก ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู และอาหารอื่นๆ เช่น นม ไข่ DHA เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง และจอประสาทตา (เรตินา) ช่วยให้สมองส่วน Cerebral cortex ที่ทำหน้าที่ด้านความทรงจำ การใช้เหตุและผล การเรียนรู้ ควบคุมกล้ามเนื้อ และสายตาให้พัฒนาเชื่อมโยงกันได้ดี จึงมีผลต่อพัฒนาการทางสมองและการมองเห็น

โฟเลตและวิตามิน บี 12 ได้จาก ตับ เนื้อสัตว์ ไข่แดง กะปิ เต้าเจี้ยวและอื่นๆ เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงแล้ว ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท หากขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เด็กมีความจำสั้น แขนขาอ่อนแรง และอารมณ์แปรปรวนได้

โคลีน ได้จากไข่แดง ตับ เนื้อไก่ หอย นม ผักใบเขียว พืชหัว และผลไม้รสเปรี้ยว ทำหน้าที่เป็นสารสื่อข่าวและข้อมูลระหว่างเซลล์ในสมอง เพิ่มพลังสมอง

ธาตุเหล็ก ได้จากอาหารพวก เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง เป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินและมัยโอโกลบิน ที่พาออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง จึงมีผลต่อการเจริญเติบโต การทำงานของสมองและการเรียนรู้ของเด็ก

ไอโอดีน ได้จากอาหารทะเล เกลืออนามัย ไอโอดีนเป็นสารประกอบที่สำคัญของไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง เด็กที่ขาดธาตุไอโอดีนจะมีการเจริญเติบโตช้า เฉื่อยชา และระดับสติปัญญาต่ำได้

วิตามิน เอ มีอยู่ในนม ไข่ แครอต ช่วยบำรุงสายตา

วิตามิน บี ได้จากข้าวซ้อมมือ ถั่ว มันฝรั่ง เป็ดและไก่ ช่วยเผาผลาญอาหาร บำรุงสายตา และบำรุงเลือด

วิตามิน ซี พบใน ฝรั่ง ส้มเขียวหวาน มะเขือเทศ และขนมที่มีวิตามินเป็นส่วนผสม ช่วยบำรุงผิวพรรณ เลือด และกระดูก


ขอขอบคุณข้อมูล
นิตยสารรักลูก, นิตยสาร ModernMom, นิตยสาร Kids & School, หนังสือสำนักพิมพ์รักลูกบุ๊

Vita C Calcium Gummy